• Gợi ý từ khóa:
  • Chảo, Nồi, Bình đun, Hút bụi, Nồi lẩu, Mẹ và bé...

Vì sao đáy chảo chống dính bị cong vênh, lồi lõm?

Đáy chảo chống dính bị biến dạng khiến thức ăn không chín đều, làm việc nấu nướng trở nên khó khăn hơn. Vậy nguyên nhân khiến đáy hoặc lòng chảo lồi lõm, cong vênh là do đâu?

1. Tác hại của việc đáy chảo chống dính bị lồi lõm, cong vênh

Đáy chảo bị lồi lõm, cong vênh khiến cho chảo không còn bám khít vào mặt bếp nữa. Điều này làm giảm hiệu suất nấu rất nhiều, thậm chí còn khiến bếp từ không nhận chảo.

Khi kim loại giãn nở, khiến cho lớp chống dính phủ trên bề mặt chảo dễ bị nứt vỡ, dẫn đến bào mòn và bong tróc. Một khi lớp chống dính có dấu hiệu bong tróc, thì bạn không nên tiếp tục sử dụng chiếc chảo đó nữa vì sẽ gây hại cho sức khoẻ và dễ mắc bệnh ung thư.

Chảo có đáy bị lồi lõm, cong vênh gây bất tiện trong việc nấu nướng, tốn nhiều dầu mỡ hơn, chiên rán khó hơn. Ngoài ra, chảo bị méo mó nhìn cũng xấu, gây mất thẩm mỹ và bất tiện trong việc đặt để trên các bề mặt.

Vì sao đáy chảo chống dính bị cong vênh, lồi lõm?

2. Nguyên nhân khiến đáy chảo chống dính bị lồi lõm, cong vênh

Chất liệu chảo:

Trên thị trường phổ biến các dòng chảo nhôm mỏng được gắn đáy inox với giá rẻ, thiết kế và màu sắc bắt mắt, được rất nhiều khách hàng chọn lựa. Khả năng giãn nở khi gặp nhiệt độ cao của inox thấp hơn nhôm, do đó khi đun nấu với mức lửa to (trên bếp gas) hoặc mức nhiệt lớn (trên bếp hồng ngoại, bếp từ), lớp nhôm càng mỏng sẽ càng giãn nở nhanh hơn inox, dẫn đến việc đáy chảo chống dính vẫn bằng phẳng trong khi lòng chảo bị lồi lên, lõm xuống. 

Sử dụng chảo không đúng cách: 

Sự co giãn vì nhiệt độ thay đổi đột ngột cũng có thể làm biến dạng chảo chống dính của bạn. Ví dụ, bạn đang đun nấu chảo ở nhiệt độ rất cao, ngay sau đó lại xả nước lạnh vào để làm nguội chảo. Cho dù loại chảo chống dính bạn dùng là bình thường hay cao cấp thì hãy chú ý hơn trong cách sử dụng để bảo quản chảo được lâu bền.

Vì sao đáy chảo chống dính bị cong vênh, lồi lõm?

3. Những loại đáy chảo dễ bị lồi lõm, cong vênh

Ba loại đáy chảo chống dính phổ biến hiện nay là: chảo dập liền nguyên khối, chảo đáy đúc đa lớp và chảo gắn đáy.

Trong đó, chảo gắn đáy dễ xảy ra hiện tượng lồi lõm nhất và cũng có hậu quả nghiêm trọng nhất, đặc biệt là loại chảo nhôm mỏng. Chảo đáy đúc đa lớp, thì có công nghệ đúc tốt hơn, đáy chảo dày và được dập trực tiếp vào chảo nên ít xảy ra hiện tượng lồi lõm so với chảo đáy gắn. Cao cấp nhất vẫn là chảo đúc liền nguyên khối, loại chảo này hầu như không xảy ra hiện tượng lồi lõm, cong vênh do nhiệt.

Vì sao đáy chảo chống dính bị cong vênh, lồi lõm?

 

Green Cook back to top